Thứ tư, 18/10/2023 - 02:36
Bạn muốn bảng tính của bạn trở nên trực quan hơn, đẹp hơn và dễ theo dõi hơn? Vậy thì hãy tìm hiểu ngay cách tạo khung viền trong Excel bằng 3 cách siêu đơn giản trong bài viết dưới đây của Thủ Thuật Số nhé!
Mục lục
Cách tạo khung viền trong Excel là một trong những thủ thuật giúp thêm các đường viền bao quanh các ô hay dữ liệu của bảng tính.
Nắm được cách tạo khung viền trong Excel mang đến một số lợi ích có thể kể đến như:
Tạo sự tương phản: Khi có khung viền, sự tương phản giữa vùng dữ liệu với vùng còn lại của bảng tính trở nên rõ rệt hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể dễ dàng tập trung vào những thông tin quan trọng.
Định dạng cải thiện: Tạo nên tính thẩm mỹ cho bảng tính giúp người dùng có thể theo dõi dòng và cột dễ hơn.
Định vị dữ liệu nhanh chóng: Dữ liệu khi có khung viền tạo ra những phạm vi rõ ràng giúp bạn nhanh chóng tìm được dữ liệu cần tìm.
Làm tăng tính chuyên nghiệp: Các dữ liệu trở nên gọn gàng và có tổ chức hơn. Điều này giúp cho người khác dễ dàng nắm được thông tin trong bảng.
Để tạo nhanh khung viền cho vùng dữ liệu đã chọn, bạn có thể bấm tổ hợp phím: Ctrl + Shift + &
Trường hợp bạn muốn tạo khung viền tùy chỉnh cho phần dữ liệu vừa mới hoàn tất thì hãy thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đầu tiên bạn tiến hành bôi đen vùng dữ liệu mà bạn muốn tạo viền cho bảng tính.
Bước 2: Tiếp đến, bạn chọn vào tab Home, trong nhóm Font, nhấp vào mũi tên đi xuống cạnh công cụ Borders sẽ thấy hiển thị các kiểu đường viền phổ biến sau:
Bottom Border (Alt + B): Khung viền dưới
Top Border (Alt + T): Khung viền trên
Left Border (Alt + L): Khung viền trái
Right Border (Alt + R): Khung viền phải
No Border: Không kẻ khung viền
All Border: Toàn bộ các ô đều kẻ khung viền
Outside Border: Kẻ khung viền ngoài
Thick Outside Border: Khung viền ngoài có đường kẻ dày
Bottom Double Border: Khung viền dưới có 2 vạch
Thick Bottom Border: Khung viền dưới dày
Top and Bottom Border: Khung viền trên và dưới
Top and Thick Bottom Border: Khung viền trên mỏng và dưới dày
Top and Double Bottom Border: Khung viền trên và dưới 2 vạch
Bước 3: Chọn vào đường viền mà bạn muốn kẻ cho phần dữ liệu được chọn.
Mặc dù cách tạo khung viền trong Excel này khá nhanh nhưng phần dữ liệu sẽ chỉ có những nét khá đơn giản bao quanh. Do đó nếu muốn sáng tạo khung viền theo cách của riêng mình bạn có thể chọn hình thức tự vẽ.
Vậy làm thế nào để tự vẽ khung viền cho bảng dữ liệu? Mời bạn theo dõi phần nội dung cách tạo viền bảng bằng Draw Border tiếp ngay dưới đây.
Để thực hiện cách tạo khung viền trong Excel bằng Draw Border bạn có thể thực hiện theo các bước:
Bước 1: Trên thẻ tab Home, chọn vào mục Borders và kéo xuống dưới bạn sẽ thế nhóm lệnh Draw Border. Nó cho phép bạn tùy chọn chế độ vẽ, màu sắc cũng như kiểu đường.
Bước 2: Bạn có thể lựa chọn màu sắc (Line Color) và kiểu khung (Line Style). Lúc này hệ thống Excel sẽ kích hoạt chế độ vẽ đường viền (Draw Border) và đầu con trỏ sẽ chuyển thành hình bút chì.
Bước 3: Nếu muốn tắt chế độ này bạn chỉ cần nhấn vào Border trên giao diện 1 lần nữa thì con trỏ sẽ trở về dấu thập trắng.
Để thực hiện cách tạo Border trong Excel này, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Tiến hành bôi đen phần dữ liệu cần tạo viền và thực hiện 1 trong 3 cách sau:
Vào tab Home > Border Tool > More Borders.
Click chuột phải và chọn vào mục Format Cell
Nhấn tổ hợp phím: CTRL + SHIFT + F
Bước 2: Trên hộp thoại Format Cells lúc này, bạn chọn vào mục Border và tuỳ chỉnh theo sở thích của mình.
Bước 3: Trên hộp thoại hiển thị, bạn chọn vào tab Border và thực hiện thay đổi như sau:
Ở phần Line: Chọn các kiểu nét cho đường viền mà bạn muốn
Ở phần Color: Lựa chọn màu khung viền theo ý thích của bạn.
Ở phần Presets/Borders: Chọn kiểu viền hiện tại của vùng dữ liệu
Cuối cùng nhấn vào OK để hoàn tất thiết lập. Như vậy, với những thay đổi trên thì bạn đã có được bảng tính đầy màu sắc và định dạng độc đáo của riêng mình rồi.
Ngoài việc tạo khung viền, bạn cũng có thể xóa những đường viền không mong muốn theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể là:
Nếu bạn chỉ muốn xóa từng đường viền riêng lẻ thì có thể áp dụng theo các bước dưới đây:
Bước 1: Trên tab Home, ở nhóm Font, bạn nhấn vào mũi tên chỉ xuống cạnh Borders và chọn vào Erase Border.
Bước 2: Click vào từng đường viền riêng lẻ mà bạn muốn xoá.
Bước 3: Cuối cùng, bạn nhấn vào nút Borders một lần nữa để thoát khỏi chế độ xoá.
Trường hợp bạn muốn xoá tất cả các đường viền cùng 1 lúc thì hãy thực hiện theo 2 bước đơn giản sau:
Bước 1: Bấm chọn vào những ô mà bạn muốn xóa đường viền.
Bước 2: Trên tab Home bấm chọn mục Borders > No Border.
Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím sau để xóa tất cả các đường viền của ô mà bạn muốn xoá:
Đối với Windows: Ctrl + Shift + _
Đối với Mac: Command + Option + _
Lưu ý: Các phím tắt đường viền trong Excel không cho phép bạn kiểm soát về kiểu khung viền và màu sắc. Do đó, cách tạo đường viền trong Excel đầy đủ và chuyên nhất là sử dụng hộp thoại Format Cells. Bởi nó cung cấp các quyền vào tất cả cài đặt tuỳ chỉnh khung viền.
Tất cả những ví dụ và giao diện bên trên đều là cách tạo khung viền trong Excel 2013 và 2016. Tuy nhiên, cách tạo khung viền trong Excel 2010 hay các phiên bản khác cũ hơn bạn đều có thể áp dụng những phương pháp đã được đề cập với các bước tương tự.
Cách tạo khung viền trong Excel tuy đơn giản nhưng khá quan trọng khi bạn sử dụng Excel. Hy vọng rằng với những kiến thức mà Thủ Thuật Số đã chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn cũng như công việc sau này. Và đừng quên ghé thăm page mỗi ngày để có thêm nhiều điều thú vị hơn nữa nhé
Chủ đề:
Excel 19-10-2023
Việc biết được cách tìm giá trị nhỏ nhất có điều kiện trong Excel sẽ giúp bạn lọc ra được giá trị nhỏ nhất trong một tệp dữ liệu. Vậy thì cách tìm như thế nào? Các bước thực hiện có khó không? Hãy cùng Thủ Thuật Số hướng dẫn bạn cách tìm giá trị nhỏ nhất trong Excel ngay trong bài viết sau đây nhé!
Excel 31-10-2023
Cách sử dụng Excel cho người mới học là vấn đề mà nhiều người lần đầu sử dụng công cụ này quan tâm. Kỹ năng sử dụng Excel không chỉ bắt buộc trong một vài môn học tại trường mà nó còn là yêu cầu tối thiểu của rất nhiều công việc. Nếu bạn vẫn chưa biết gì về Excel thì bài viết hướng dẫn sử dụng Excel cơ bản dưới đây là dành cho bạn.
Excel 20-10-2023
Trong quá trình sử dụng Excel, có một vài trường hợp bạn sẽ cần sử dụng thông tin trên nhiều bảng sheet khác nhau. Nếu như bạn mở từng bảng một để lọc thông tin sẽ mất rất nhiều thời gian và dễ nhầm lẫn. Hiểu được tầm quan trọng của thao tác cách gộp các sheet trong Excel, Thủ Thuật Số xin chia sẻ với bạn cách gộp sheet đơn giản, dễ thực hiện sau đây!
Liên Kết Hữu Ích