Tổng hợp 3 cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 đơn giản nhất

Thứ sáu, 03/11/2023 - 16:43

Cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 như thế nào là thắc mắc của rất nhiều người. Vì phím tắt mang lại nhiều ưu điểm giúp người dùng máy tính khởi động các chương trình, tác vụ nhanh chóng hơn. Qua bài viết này, Thủ Thuật Số sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu 3+ cách tạo phím tắt trên Windows 10 đơn giản, chi tiết nhất.

mc lục Mục lục

mục lục

Ưu điểm của các phím tắt trên máy tính win 10

Cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 mang lại khá nhiều lợi ích cho người dùng PC. Khi khởi động một chương trình bằng phím tắt, bạn sẽ tiết kiệm thời gian gấp 2, 3 lần so với thao tác truyền thống.

Ưu điểm của cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10
Ưu điểm của cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10

Ví dụ: Để mở công cụ Settings, bạn chỉ cần bấm tổ hợp phím tắt Windows + I. Và thời gian bấm phím tắt chỉ khoảng 2 - 3 giây. Tuy nhiên, để mở theo cách truyền thống bạn cần dùng chuột click vào biểu tượng Windows sau đó mới chọn Settings. Thời gian khởi động công cụ cài đặt bằng chuột sẽ gấp 2 - 3 lần phím tắt. 

Trong một số trường hợp, chuột đột nhiên bị hỏng nhưng bạn lại cần mở ngay một chương trình máy tính. Lúc này, bạn có thể thay thế chuột bằng cách sử dụng phím tắt. Như vậy, việc cài đặt phím tắt trong Windows 10 là rất cần thiết để dùng cho trường hợp khẩn cấp.

3 cách tạo phím tắt trên máy tính win 10 dễ thực hiện

Có 3 cách tạo phím tắt trong Windows 10. Và cả 3 cách trên đều được thực hiện nhanh chóng chỉ với vài ba bước đơn giản. Dù không rành về máy tính, bạn cũng có thể tạo phím tắt cho Win 10 dựa theo các bước hướng dẫn sau đây.

Tạo phím tắt Win 10 bằng cách gán phím tắt cho shortcut 

Win 10 tự quy định phím tắt cho 1 số chương trình máy tính. Bạn chỉ cần lên mạng tìm hiểu và học thuộc để ứng dụng. Tuy nhiên, với những chương trình không được tự động đặt phím tắt nhưng cần sử dụng nhiều. Bạn có thể tự gán phím tắt cho những phần mềm đó. Cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 bằng cách tự gán được thực hiện như sau.

Bước 1: Tìm đến chương trình muốn gán phím tắt. Click chuột phải vào shortcut của phần mềm rồi chọn Properties.

Chọn Properties
Chọn Properties

Bước 2: Hộp thoại Properties sẽ hiện lên. Trong tab Properties key, bạn tự đặt phím tắt cho chương trình sao cho dễ nhớ.

Gán phím tắt
Gán phím tắt

Bước 3: Chọn OK để xác nhận. 

Cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 bằng Start Menu 

Cách cài đặt phím tắt trên Win 10 tiếp theo là sử dụng Start Menu. Một số phần mềm không hiện sẵn trên Menu nên tạo phím tắt win 10 bằng Start Menu là phương pháp giúp nhanh chóng mở các ứng dụng cần thiết. 

Nếu muốn thực hiện cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 bằng Start Menu, bạn tham khảo hướng dẫn sau.

Bước 1: Mở Menu Start bằng cách click chuột vào biểu tượng cửa sổ ở góc trái bên dưới màn hình.

Bước 2: Tìm tới chương trình, phần mềm bạn muốn đặt phím tắt.

Bước 3: Click chuột phải vào chương trình, ứng dụng rồi chọn More -> Open file location.

Cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 bằng Menu Start
Cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 bằng Menu Start

Bước 4: Click chuột phải vào shortcut của phần mềm bạn muốn cài phím tắt, sau đó thực hiện giống như cách trên.

Thiết lập phím tắt trên Taskbar

Ngoài chương trình và ứng dụng thì bạn cũng được phép cài đặt phím tắt Win 10 cho các tác vụ trên thanh Taskbar. Để tạo phím tắt bằng cách này, bạn thực hiện theo các bước đơn giản sau.

Bước 1: Click chuột phải vào tác vụ muốn gán phím tắt trên thanh Taskbar.

Bước 2: Chọn Properties.

Tạo phím tắt với thanh Taskbar
Tạo phím tắt với thanh Taskbar

Bước 3: Hộp thoại Properties sẽ hiện lên, bạn gán phím tắt dễ nhớ vào ô Shortcut key. Như vậy, chỉ với 3 bước đơn giản trên bạn đã cài đặt thành công phím tắt cho 1 tác vụ bất kì.

Hướng dẫn xóa các phím tắt đã tạo trên windows 10

Trong 1 vài trường hợp, người dùng máy tính muốn xóa phím tắt để tránh gây bất tiện. Như vô tình chạm tay phải phím tắt khiến phần mềm tự khởi động ảnh hưởng tới công việc đang làm. Vậy làm thế nào để xóa phím tắt đã gán? Bạn có thể thực hiện theo 2 bước hướng dẫn sau. 

Bước 1: Click chuột phải vào shortcut của chương trình muốn xóa.

Bước 2: Chọn Properties. Tại mục Shortcut Key bạn xóa dòng phím tắt đã gán đi. Khi đó, hệ thống sẽ tự chuyển đổi sang chế độ None và phím tắt không được gán cho chương trình nữa.

Xóa phím tắt đã gán trong ô Shortcut Key
Xóa phím tắt đã gán trong ô Shortcut Key

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn 3 cách tạo phím tắt trên máy tính Win 10 nhanh chóng, chi tiết nhất. Chúc bạn đọc thành công trong việc thiết lập phím tắt để sử dụng máy tính hiệu quả nhất. Nếu còn thắc mắc thêm về thủ thuật máy tính, xem thêm thông tin tại website Thủ Thuật Số nhé!

Chủ đề Chủ đề:

MicrosoftWindows 10
Hướng dẫn cách khắc phục win 10 không có Bluetooth trong Device Manager
Hướng dẫn cách khắc phục win 10 không có Bluetooth trong Device Manager

Windows 29-11-2023

Win 10 không có Bluetooth trong Device Manager chính là tình trạng bạn không tìm thấy được một Bluetooth trong danh sách phần cứng được liệt kê ở bảng Device Manager. Tại sao win 10 không có Bluetooth chính là thắc mắc chung của nhiều bạn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách khắc phục lỗi không có Bluetooth trên Win 10 hiệu quả.

 
Hướng dẫn cách cài Win 10 bằng USB siêu nhanh, đơn giản nhất 2023
Hướng dẫn cách cài Win 10 bằng USB siêu nhanh, đơn giản nhất 2023

Windows 04-11-2023

Cách cài Win 10 bằng USB được sử dụng rất phổ biến, dễ bắt gặp tại các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp. Phương pháp này rất đơn giản đến mức chính người dùng cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Thủ Thuật Số sẽ hướng dẫn bạn cách cài lại Win 10 bằng USB hiệu quả nhất qua bài viết này nhé.

Chi tiết cách nâng cấp Win 8.1 lên Win 10 nhanh chóng nhất 2023
Chi tiết cách nâng cấp Win 8.1 lên Win 10 nhanh chóng nhất 2023

Windows 04-11-2023

Cách nâng cấp Win 8.1 lên Win 10 là phương pháp giúp cải tiến máy tính vượt trội, hỗ trợ hệ điều hành hoạt động tốt nhất. Việc thực hiện nâng cấp từ Win 8.1 lên Win 10 vô cùng đơn giản, các bạn hoàn toàn có thể tự nâng cấp dễ dàng. Chi tiết các bước thao tác nâng cấp Win sẽ được Thủ Thuật Số chia sẻ ngay trong nội dung bài viết dưới đây.