Khám phá 2 cách tính xếp hạng trong Excel đơn giản nhất

Thứ tư, 18/10/2023 - 03:01

Xếp hạng các dữ liệu trong Excel là một thủ thuật cơ bản nhưng có tính ứng dụng cực lớn trong việc học và làm. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được cách tính xếp hạng trong Excel. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay của Thủ Thuật Số sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng các hàm tính xếp hạng trong Excel, đọc ngay!

mc lục Mục lục

mục lục

Tính xếp hạng trong Excel giúp ích gì?

Cách tính xếp hạng trong Excel là một trong những thủ thuật cần thiết trong công việc và học tập. Những hàm tính xếp hạng trong Excel giúp người dùng dễ dàng xác định được thứ hạng của 1 giá trị nào đó trong một tập hợp các giá trị. 

Lợi ích của cách tính xếp hạng trong Excel
Lợi ích của cách tính xếp hạng trong Excel

Ứng dụng của hàm tính xếp hạng trong Excel rất đa dạng. Bạn có thể sử dụng nó trong nhiều trường hợp khác nhau, một vài ví dụ cụ thể như:

  • Thống kê xem đâu là sản phẩm được bán ra nhiều nhất, mang lại nhiều doanh thu nhất.

  • Cơ sở kinh doanh nào

  • Danh sách điểm số học sinh từ cao đến thấp.

  • Thống kê thứ hạng điểm số của các người tham gia trong một cuộc thi bất kỳ.

  • Lập danh sách sắp xếp thứ tự chiều cao, cân nặng của học sinh trong một trường hoặc lớp,...

​Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, nắm được cách tính xếp hạng trong Excel có thể đem đến cho bạn hiệu quả trong công việc, giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót.

Cách tính xếp hạng trong Excel

Bạn vẫn còn băn khoăn không biết xếp hạng trong Excel dùng hàm gì? Cách dùng công thức xếp hạng trong Excel như thế nào? Thì hãy cùng Thủ Thuật Số khám phá chi tiết trong nội dung dưới đây nhé.

Cách tính xếp hạng trong Excel
Cách tính xếp hạng trong Excel

Hàm Rank tính xếp hạng trong Excel

RANK là hàm dùng để xếp hạng trong Excel phổ biến hiện nay. Mặc dù nhiệm vụ của hàm tương tự với lúc chúng ta thực hiện sắp xếp dữ liệu nhưng nó lại ưu việt và tối ưu hơn. Và cú pháp của hàm RANK như sau:

= RANK(number, ref, [order])

Trong đó:

  • Number: Số trong danh sách hoặc dữ liệu cần được xếp hạng.

  • Ref: Tập hợp các số của danh sách hoặc dữ liệu xếp hạng.

  • Order: Được hiểu là thứ tự xếp hạng bao gồm 2 cách: Sắp xếp theo thứ tự giảm dần (số 0) và sắp xếp theo thứ tự tăng dần (số 1).

Để hiểu rõ hơn về 2 cách sắp xếp này chúng ta cùng theo dõi các ví dụ sau:

Ví dụ 1: Sử dụng hàm xếp thứ tự trong Excel từ cao đến thấp.

Chẳng hạn như ta có bảng tổng hợp điểm của các bạn học sinh. Tiến hành sử dụng hàm RANK - Hàm dùng để xếp hạng trong Excel để xếp hạng cho từng bạn theo các bước:  

Bước 1: Ở ô đầu tiên của cột Xếp hạng, ta nhập cú pháp sau: =RANK(B2,$B$2:$B$6,0).

Sử dụng hàm Rank để sắp xếp thứ tự từ thấp đến cao
Sử dụng hàm Rank để sắp xếp thứ tự từ cao đến thấp

 

Trong đó các đối số:

  • B2: Số cần tìm thứ hạng (điểm của học sinh đầu tiên).

  • $B$2:$B$6: Tập hợp điểm của tất cả các bạn học sinh ở cột Điểm số. Ta Kéo chuột từ ô B2 đến ô B5 và nhấn phím F4 để cố định.

  • 0: Cách sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao tức là người có số điểm cao nhất sẽ là hạng 1.

Bước 2: Sau đó nhấn Enter để hiển thị kết quả. Ta có kết quả là 3 tức là bạn Trần Thị A xếp hạng 3 với điểm số là 8.

Kết quả khi sử dụng hàm Rank để sắp xếp thứ tự từ thấp đến cao

 

Bước 3: Đặt con trỏ chuột vào góc dưới ô kết quả vừa hiển thị rồi kéo xuống để có được thứ hạng của các bạn còn lại. Kết quả hiển thị như sau:

Kết quả khi sử dụng hàm Rank để sắp xếp thứ tự từ cao đến thấp
Kết quả khi sử dụng hàm Rank để sắp xếp thứ tự từ cao đến thấp

Lưu ý:

  • Trường hợp có nhiều hơn 2 số trùng nhau trong 1 danh sách xếp hạng thì sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của các kết quả về sau.

  • Giả dụ nếu số 8 xếp thứ 3 xuất hiện 2 lần thì cả 2 số đều xếp hạng 3. Đồng thời số 7 tiếp theo sẽ là hạng 5 và không có hạng 4

Lưu ý khi sử dụng hàm sắp xếp thứ tự trong excel
Lưu ý khi sử dụng hàm sắp xếp thứ tự trong Excel

Ví dụ 2: Xếp hạng sinh viên từ thấp đến cao bằng hàm sắp xếp thứ tự trong Excel.

Với dữ liệu bảng tính ở ví dụ 1, ta tiến hành sử dụng hàm RANK với Oder = 1 như sau:

Bước 1: Ở ô xếp hạng đầu tiên ta có công thức hàm: =RANK(B2,$B$2:$B$6,1).

Hàm sắp xếp thứ tự từ thấp đến cao
Hàm sắp xếp thứ tự từ thấp đến cao 

Bước 2: Sau đó nhấn Enter để hiển thị kết quả. Lúc này kết quả là 3, tức là thứ hạng của bạn Trần Thị A là hạng 3.

Bước 3: Tương tự như trên, để hiển thị thứ hạng của các bạn còn lại bạn cũng kéo con trỏ chuột từ ô kết quả đầu tiên xuống. Và kết quả của bảng như sau:

Kết quả xếp hạng từ thấp đến cao bằng hàm RANK
Kết quả xếp hạng từ thấp đến cao bằng hàm RANK

Hàm Rank.AVG tính xếp hạng trung bình trong Excel

RANK.AVG là cách tính xếp hạng trong Excel và trong đó AVG là tên viết tắt của Average (trung bình). Kết quả trả về của hàm là thứ hạng của số trong danh sách hay kích cỡ của số đó trong mối tương quan với giá trị khác trong cùng danh sách. Trường hợp nếu có nhiều giá trị trả về cùng thứ hạng thì hàm sẽ trả về thứ hạng trung bình.

Hàm RANK.AVG trong Excel
Hàm RANK.AVG trong Excel

Theo đó cú pháp của hàm như sau:

=RANK.AVG(number,ref,[order])

Trong đó:

  • Number: Số cần tìm thứ hạng (bắt buộc)

  • Ref: Mảng hoặc tham chiếu đến 1 danh sách các số (Các giá trị không phải số sẽ được bỏ qua)

  • Order: Lựa chọn số chỉ rõ cách xếp hạng. Nếu là 0 thì thứ tự giảm dần và khác 0 là thứ tự tăng dần.

Lưu ý: 

  • Hàm chỉ hoạt động với các giá trị là số gồm: Số âm, số dương, số 0 hoặc các giá trị ngày và giờ. Trường hợp các tham số ref không phải là số sẽ được bỏ qua.

  • Nếu hàm RANK trả về có cùng thứ hạng cho 1 giá trị trùng lặp thì thứ hạng tiếp theo sẽ bị bỏ qua.

  • Hàm RANK sẽ được thay thế bằng hàm RANK.AVG và RANK.EQ ở các phiên bản Excel 2010 hoặc mới hơn.

  • Khi giá trị tham chiếu ref không phải là số thì kết quả trả về lỗi #N/A.

Ví dụ: Sắp xếp thứ tự điểm số giảm dần các bạn học sinh khi dùng hàm RANK.AVG ta có công thức sau: 

=RANK.AVG(B2,$B$2:$B$6,0)

Công thức tính xếp hạng trong Excel - RANK.AVG
Công thức tính xếp hạng trong Excel - RANK.AVG

Kết quả trả về:

Kết quả tính xếp hạng trung bình bằng hàm RANK.AVG
Kết quả tính xếp hạng trung bình bằng hàm RANK.AVG

Các bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt khi sử dụng hàm RANK và hàm RANK.AVG đó là nếu có 2 giá trị trùng nhau hàm RANK sẽ trả về cùng vị trí thứ 3 (không có vị trí thứ 4) nhưng hàm RANK.AVG sẽ trả về vị trí thứ 3.5 là số thập phân.

Kết luận

Mong rằng bài viết cách tính xếp hạng trong Excel trên đây của Thủ Thuật Số đã phần nào giúp các bạn có thể tự áp dụng được vào trong công việc của mình. Theo dõi chúng tôi để có thể tìm hiểu thêm về các thủ thuật Excel hữu ích khác nhé!

Chủ đề Chủ đề:

Microsoft
Cách tìm giá trị nhỏ nhất có điều kiện trong Excel với các hàm MIN
Cách tìm giá trị nhỏ nhất có điều kiện trong Excel với các hàm MIN

Excel 19-10-2023

Việc biết được cách tìm giá trị nhỏ nhất có điều kiện trong Excel sẽ giúp bạn lọc ra được giá trị nhỏ nhất trong một tệp dữ liệu. Vậy thì cách tìm như thế nào? Các bước thực hiện có khó không? Hãy cùng Thủ Thuật Số hướng dẫn bạn cách tìm giá trị nhỏ nhất trong Excel ngay trong bài viết sau đây nhé!

Chi tiết về cách sử dụng Excel cho người mới học 2023
Chi tiết về cách sử dụng Excel cho người mới học 2023

Excel 31-10-2023

Cách sử dụng Excel cho người mới học là vấn đề mà nhiều người lần đầu sử dụng công cụ này quan tâm. Kỹ năng sử dụng Excel không chỉ bắt buộc trong một vài môn học tại trường mà nó còn là yêu cầu tối thiểu của rất nhiều công việc. Nếu bạn vẫn chưa biết gì về Excel thì bài viết hướng dẫn sử dụng Excel cơ bản dưới đây là dành cho bạn.

Hướng dẫn cách gộp các sheet trong Excel thành một - đơn giản, hữu ích
Hướng dẫn cách gộp các sheet trong Excel thành một - đơn giản, hữu ích

Excel 20-10-2023

Trong quá trình sử dụng Excel, có một vài trường hợp bạn sẽ cần sử dụng thông tin trên nhiều bảng sheet khác nhau. Nếu như bạn mở từng bảng một để lọc thông tin sẽ mất rất nhiều thời gian và dễ nhầm lẫn. Hiểu được tầm quan trọng của thao tác cách gộp các sheet trong Excel, Thủ Thuật Số xin chia sẻ với bạn cách gộp sheet đơn giản, dễ thực hiện sau đây!